Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

HOÀI NGHI VỀ NGUỒN GỐC CƠ SỞ SẢN XUẤT ME DỐT CAMPUCHIA TẠI CHỢ SÀI GÒN

NGƯỜI DÂN HOANG MANG VỀ NGUỒN GỐC CƠ SỞ SẢN XUẤT ME DỐT CAMPUCHIA TẠI CHỢ SÀI GÒN





Me dốt bột - loại me già sắp chin nhập từ Campuchia - bán khắp TP HCM đang khiến khách mua hoang mang về xuất xứ cở sở chế biến Me Dốt , giá cả.
Gần một tháng nay , khắp các tuyến TP HCM hiện ra nhiều điểm bán me dốt bột. Me được bán ở các hàng trái cây , đổ đống trên vỉa hè , xe đẩy.
Giá dao động từ 130.000 đồng đến 175.000 đồng/kg.

Chị Thảo , một khách hàng ở quận Gò Vấp , cho biết , chị từng ăn loại me này ngày còn ở quê nên giờ thấy bán ở Sài Gòn là đặt mua ăn ngay. Tuy nhiên , sau vài lần mua với nhiều mức giá , chị ngờ vực chất lượng sản phẩm và dịch vụ , xuất xứ của loại quả này.

Tại một cửa hàng bách hóa chuyên sản vật đặc trưng gần bến xe quận 8 , người bán quyết định me dốt xuất xứ Campuchia , được các đầu mối ở Châu Đốc – An Giang nhập về bán lại cho điểm phân hóa tại TP HCM và tỉnh. Chị này ý là , thời khắc hiện tại là mùa thu hoạch me Campuchia nên mới có số lượng lớn như vậy.

Me Thái cũng có nhưng bán quả chín chứ không phải loại dôn dốt , giá chỉ vài chục nghìn một kg. Hơn tất cả , me Thái vị ngọt , còn me Campuchia thì chua chua ngọt ngọt giống với me Việt Nam. Đây cũng là cách để phân biết cội nguồn loại quả này”, chủ hàng cho biết.

Giá 1 kg me dốt tại cửa hàng bách hóa này 160.000 đồng , nếu giao hàng tại vùng đất nội ô TP HCM là 180.000 đồng. Khách mua 0,5 kg sẽ phải trả 100.000 đồng.

Tại cơ sở sản xuất me TPHCM, người bán lại cho biết me dốt chị lấy từ các mối buôn trái cây Thái Lan. Giá bán sỉ nơi đây 140.000 đồng/kg. Trong khi cửa hàng bách hóa cạnh bên thì quảng cáo là me dốt bột có xuất xứ…Đà Lạt! Riêng các điểm bán ở ven đường Điên Biên Phủ , Xa lộ Hà Nội , vùng đất Thủ Đức thì quyết định me dốt bột lấy từ 2 nguồn là Campuchia và Thái Lan.
Là người sành ăn , chị Thảo san sẻ , rất dễ phân biệt quả me Việt Nam , me Thái Lan hoặc Campuchia. Theo chị, me Thái trái to, ngọt lịm; me Việt Nam thì nhỏ hơn, trái không suôn , không đồng đều , có “u nần” và vị chua ngọt đặc thù của trái cây chứ không ngọt sớt như me Thái. 2 tháng trước, chị có phượt sang Campuchia, cũng đã mua loại me dốt với giá gần 70.000 đồng/kg. Chị cho biết, me trồng trên đất nước chùa tháp cũng có dáng trái tương tự me Việt Nam. Nhưng khách du lịch đến đây nếu không phải con người sành ăn rất dễ mua phải hàng Thái.

Tuy vậy , chị Hà ở quận 2 lại cho biết , chị vừa mua 0,5 kg me dốt với giá 70.000 đồng ở ven đường ăn thử và… khăng khăng không mua lần thứ 2. Bởi khi mang về nhà kiểm sát, nhiều hơn một nữa số me bị hư , số còn lại ăn không có hương vị gì của loại quả chua đặc thù này.

Chị Hà ngờ vực loại me này có cội nguồn Trung Quốc. Nhưng theo quyết định của các chủ hàng , thời khắc này chỉ có me dốt Campuchia được nhập về từ miền Tây , trên thị trường bán lẻ chưa có me Trung Quốc. Tuy nhiên , theo một đầu mối trái cây ở chợ Bình Điền , hiện tại , các điểm bán trái cây để “bảo vệ miếng cơm” thường không tố giác dù có bị mạo nhận . Ý là điểm bán me Campuchia thật sẽ không dám tố giác điểm bán me Trung Quốc mạo nhận, nếu có.

Chị này giải thích , do tâm lý người tiêu dùng sợ rau quả Trung Quốc nên chỉ có trên thị trường bán lẻ có tin tức loại quả này cũng bị hàng do cơ sở chế biến me Trung Quốc nhái là tức thì người tiêu dùng đề phòng, tẩy trần. Cho nên thế mà dù có bị oan thì người bán đích thật cũng không kêu ca chịu và chỉ tìm cách thân oan trực tiếp với riêng khách mua của mình.


Me dốt bột tràn chợ Sài Gòn: nhập khẩu từ cơ sở sản xuất me Campuchia hay Trung Quốc?




Gần một tháng nay, khắp các tuyến TP HCM hiện ra nhiều điểm bán me dốt bột ( loại me già sắp chín ). Cội nguồn cơ sở sản xuất và bỏ sỉ me ngào muối ớt từ các loại me này khiến khách hoang mang khi mỗi nơi nói một khác , từ Campuchia , Thái Lan đến… Đà Lạt.

không những được bày bán ở khắp các hàng trái cây , đổ đống trên vỉa hè , xe đẩy , me dốt bột cũng đang ‘khuấy đảo’ các trang online. Giá tương thuộc vào lời rao của điểm bán , dao động từ 130.000 đồng đến 175.000 đồng/kg. Hưng thịnh người bán quyết định me Campuchia , song một số điểm lại cho biết đó là me Thái , thậm chí có nơi còn ý là me hái từ Đà Lạt.

Chúng tôi là nhà phân phối chuyên cung cấp sỉ me ngào muối ớt cho các đại lý , cửa hàng giá cả tốt nhất VN.

117/20  Điện Biên Phủ , P.15 , Q. BT , TP. Hồ Chí Minh .


Số ĐT : 0937.302.902 - Vi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét